mẫu chi tiết ảnh - Xã Triệu An - Triệu Phong

The selected menu does not exist.
Hình ảnh
Video clip
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập 3
  • Hôm nay 128
  • Tổng truy cập 3.539.045

BÀI TUYÊN TRUYỀN MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024

Post date: 15/03/2024

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương.

1. Công tác chỉ đạo điều hành

- Chỉ đạo, điều hành tiếp tục triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 theo quy định của Chính phủ và của Sở Nội vụ; Xây dựng và ban hành kế hoạch CCHC năm 2024 để tổ chức thực hiện.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền CCHC thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các cuộc thi tìm hiểu về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021- 2030, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về công tác CCHC giai đoạn 2021 – 2025 và năm 2024.

- Thành lập BCĐ CCHC xã và xây dựng quy chế hoạt động của BCĐ, duy trì chế độ họp BCĐ 02 lần/năm để triển khai, thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo theo kế hoạch; Rà soát Bộ chỉ số đánh giá CCHC để kịp thời khắc phục, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế hoàn thành nhiệm vụ CCHC năm 2024.

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp kịp thời, phù hợp để cải thiện và nâng cao các Chỉ số Chỉ số PAR INDEX của huyện, xã; nâng cao các Chỉ số PAPI và  SIPAS của tỉnh. Thực hiện đánh giá Chỉ số CCHC và hoàn thành tốt nhiệm vụ của các ngành UBND xã.

- Kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; Tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ của cấp trên giao, nâng cao hiệu quả công tác CCHC.

- Rà soát để thực hiện tốt các nội dung ký cam kết của Chủ tịch UBND xã với Chủ tịch UBND huyện trong việc thực hiện các nhiệm vụ, Chỉ số CCHC.

- Tổ chức đối thoại giữa UBND xã, các ngành với người dân, doanh nghiệp nhằm giải quyết những vướng mắc khó khăn về thủ tục hành chính, khiếu nại, tố cáo (nếu có)…khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính.

2. Cải cách thể chế, theo dõi thi hành pháp luật

- Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, khả thi, minh bạch, ổn định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra, rà soát văn bản QPPL để phát hiện, xử lý những quy định mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với thực tiễn, trái pháp luật; kịp thời đề nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

- Công khai, minh bạch các văn bản QPPL; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách của địa phương, tạo động lực phát triển. Thực hiện theo dõi việc thi hành pháp luật; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật.

- Thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn. Kịp thời triển khai, phổ biến các văn bản QPPL đến cán bộ, công chức và nhân dân biết, thực hiện đúng pháp luật.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Kịp thời cập nhật các TTHC mới được ban hành cấp xã, thay thế các TTHC hết hiệu lực; niêm yết công khai TTHC tại Bảng niêm yết công khai ở Bộ phận TN&TKQ xã và trên Cổng thông tin điện tử xã tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính.

- Tăng cường rà soát, đơn giản hóa các TTHC trên tất cả các lĩnh vực và đề xuất loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo hoặc cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch TTHC; Khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

- Ứng dụng công nghệ số để cải tiến các quy trình, thủ tục hành chính. Giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, liên thông giữa các cơ quan hành chính, các ngành, các cấp và trong nội bộ; tiếp tục thực hiện và nâng số lượng hồ sơ thanh toán trực tuyến.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận mộ cửa; Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận TN&TKQ, tăng tỷ lệ giải quyết TTHC sớm và đúng hẹn, hạn chế hồ sơ trễ hẹn; tăng tỷ lệ hồ sơ mức độ 3, 4 và BCCI.

- Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; Phấn đấu thực hiện đảm bảo kết quả việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

- Tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, thực hiện việc xin lỗi nếu để xảy ra giải quyết chậm TTHC đối với cá nhân, tổ chức.

- Kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra quá hạn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC. Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực làm phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc cố tình làm chậm trể trong tiếp nhận, giải quyết TTHC

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ công của tỉnh cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cưởng kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công.

- Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức liên quan giải quyết TTHC, không né tránh, không đùn đẩy trách nhiệm.

4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

- Tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các ngành chuyên môn thuộc UBND xã theo quy định của Nghị định số 107/2020/NĐ-CP và hướng dẫn của các bộ, ngành; của UBND tỉnh, huyện.

- Tiếp tục sắp xếp, tổ chức phù hợp các ngành đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, chú trọng là sắp xếp tinh gọn hệ thống làm việc của các ngành gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

- Thực hiện nghiêm các quy định về phân cấp quản lý; triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp QLNN theo ngành, lĩnh vực. Thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá đối với các nhiệm vụ thuộc phạm vi hoạt động của các ngành.

- Tăng cường công tác kiểm tra về chấp hành quy chế làm việc của cán bộ, công chức  xã, chú trọng việc chấp hành thời gian làm việc tại cơ quan theo quy định.

5. Cải cách chế độ công vụ

- Đề xuất xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng theo quy định, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của địa phương.

- Kiến nghị đề xuất đào tạo, bồi dưỡng nâng cao đạo đức công vụ, thực thi nhiệm vụ gắn với vị trí, chức danh và yêu cầu nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Thực hiện nghiêm các văn bản của cấp trên về chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đạo đức công vụ, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức.

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác bố trí cán bộ; đề xuất giải quyết chế độ chính sách cán bộ, công chức cấp xã dôi dư. Thực hiện đầy đủ và hiệu quả việc áp dụng chế độ chính sách tiền lương đối với đội ngũ cán bộ, công chức theo quy định của Chính phủ.

- Lập kế hoạch đề xuất bồi dưỡng, tập huấn theo chức danh, vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp và ứng xử cho đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận một cửa.

6. Cải cách tài chính công

- Tiếp tục triển khai thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan hành chính, cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo của Chính phủ.

- Tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản lý tài chính công theo đúng quy định của pháp luật.

- Quản lý hiệu quả tài sản công; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống  tham nhũng, tiêu cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhất là trong lĩnh vực đầu tư công và quản lý tài sản công.

- Thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu công theo kế hoạch. Phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các kiến nghị, kết luận cơ quan kiểm toán nhà nước, thanh tra.

7. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án số 536/ĐA-UBND ngày 22/02/2023 của UBND huyện về chuyển đổi số huyện Triệu Phong đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị định số 42/2022/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

- Quản lý, vận hành, đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu và triển khai thực hiện hiệu quả các hệ thống phần mềm Một cửa điện tử, phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc; phần mềm theo dõi thực hiện nhiệm vụ UBND huyện giao; hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, huyện; phần mềm Báo cáo thông tin kinh tế - xã hội; hệ thống họp trực tuyến của huyện; Cổng thông tin điện tử tỉnh, huyện các cơ quan, đơn vị.

- Đẩy mạnh triển khai, thực hiện hoàn thành đúng và trước hạn các nhiệm vụ do UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giao thông qua hệ thống theo dõi nhiệm vụ của UBND huyện.

- Tiếp tục tăng cường hiệu quả sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc, đảm bảo 100% các văn bản, tài liệu được trao đổi qua mạng (trừ văn bản mật).

- Tăng cường áp dụng chữ ký số chuyên dùng. Quản lý và vận hành hiệu quả Trang thông tin điện tử xã. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử huyện. Xây dựng và triển khai Kế hoạch chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2024.

More